ดาวน์ไลท์:การฝังหลอดไฟฟ้าไว้ในเพดาน

หลายคนมีข้อข้องใจเกี่ยวกับการติดตั้งระบบไฟในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง Down lighting หรือที่เรียกกันว่า ดาวน์ไลท์  ว่ามันคืออะไรเป็นยังไงกันแน่

ดาวน์ไลท์

คำว่า  ดาวน์ไลท์  ก็คือลักษณะการติดตั้งดวงไฟด้วย การฝังหลอดไฟฟ้าไว้ในเพดาน โดยมีกล่องครอบหรือเป็นกระบอกยาวยื่นออกมาสำหรับเป็นตัวบังคับทิศทางของแสง ให้ฉายไปยังจุดที่ต้องการ ซึ่งอาจจะบังคับให้แสงส่องตรงจากเพดานลงสู่พื้น หรือให้ลำแสงตกกระทบผนังก่อนลงสู่พื้น ตัวกล่องครอบและกระบอกยาวนั้น ส่วนใหญ่ก็ทำมาจากอลูมิเนียม ส่วนที่เป็นขอบจะมีทั้งสีขาว ดำ ทอง และเงิน สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานที่และการตกแต่ง อีกทั้งยังสามารถบังคับแสงและปริมาณความเข้มของแสงได้อีกด้วย ดาวน์ไลท์ บางแบบมีลักษณะเหมือนกับลูกตา สามารถกลอกกลิ้งไปในทิศทางใดก็ได้

ดาวน์ไลท์

สำหรับหลอดไฟที่จะใช้กับการติดตั้ง ดาวน์ไลท์ นั้นมีหลายประเภท แล้วแต่เจ้าของบ้านจะเลือกใช้ อาทิ หลอดไฟธรรมดาหรือหลอดไฟที่มีไส้ที่มักจะเรียกว่าหลอดเขี้ยว หลอดเกลียว ซึ่งจะให้แสงเป็นสีเหลืองและความร้อนออกมาด้วย ให้บรรยากาศที่อบอุ่นนุ่มนวลด้วยโทนสีอบอุ่น หลอด Daylight เป็นหลอดแก้วสีฟ้าเข้มให้แสงนวลคล้ายแสงจันทร์ หรือจะเป็นหลอดฮาโลเจน ซึ่งจะให้แสงออกมาคล้ายหลอดไฟธรรมดา แต่จะให้โทนสีที่อบอุ่นและนุ่มนวลกว่า ตลอดจนให้ความร้อนออกมาน้อยกว่าหลอดไฟธรรมดา สามารถใช้ร่วมกับ Dimmer เพิ่มหรือลดความจ้าของแสงได้ด้วย

ดาวน์ไลท์

ดาวน์ไลท์

ลักษณะการติดตั้งไฟแบบ ดาวน์ไลท์ นี้มีข้อดีที่เราสามารถบังคับแสงที่ส่องตรงจากเพดาน ให้ความสว่างเฉพาะจุดที่ต้องการ เป็นการแก้ไขข้อบกพร่องของห้องและพรางบางมุมที่เป็นมุมอับให้กลืนหายไปกับความมืด ทำให้บรรยากาศภายในห้อง เกิดความสวยงามที่แตกต่างกันระหว่างกลางวันและกลางคืน อีกทั้งเป็นการนำเอาหลอดไฟที่ธรรมดา มาติดตั้งให้ดูดีสวยงามและลดความจ้าของแสงด้วย

การติดตั้งไฟแบบนี้ไม่เหมาะสมที่จะติดตั้งในห้องที่ทำกิจกรรมที่ต้องใช้แสงสว่างมาก ๆ อาทิ ห้องครัว ห้องทำงาน เป็นต้น การติดตั้งนั้นสามารถใช้ได้ทั้งฝ้าเพดาน ยิปซั่มบอร์ดฉาบเรียบ หรือฝ้าเพดานโครงอะลูมิเนียมรูปตัวที แต่ส่วนมากจะนิยมใช้กับฝ้าเพดานแบบเรียบมากกว่า เพราะจะให้ความสวยงามมากกว่า

ดาวน์ไลท์

ส่วนการเลือกซื้อก็ต้องบอกกันสักนิดว่า  ดาวน์ไลท์  นั้นมีทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์มาจากต่างประเทศและผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ ก่อนจะตัดสินใจซื้อก็ควรจะตรวจสอบความสามารถในการใช้งานเสียก่อน เป็นต้นว่าแสงที่ส่องออกมานั้นมีความสม่ำเสมอหรือไม่

 

Credit : By http://www.bestroomstyle.com/%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B9%8C/

หรือ คลิกที่นี้