เปลี่ยนไฟบ้านเป็น ดาวน์ไลท์ บ้างดีไหมนะ?

โคมไฟ ดาวน์ไลท์ ในบ้าน

ภาพจาก www.dkorinteriors.com

จะฟลูออเรสเซนส์หรือ ดาวน์ไลท์ ดีนะ? คำถามนี้อาจจะเกิดขึ้นเมื่อคิดจะเลือกโคมไฟมาให้แสงสว่างหลักในห้อง แต่ก็ตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าจะเลือกใช้ไฟแบบไหน

บ้านใครใครก็อยากให้สวยค่ะ แต่พออยู่มาหลายปีบ้านก็ต้องมีเก่ามีโทรมบ้างเป็นธรรมดา โคมไฟ ก็หมอง สีก็ร่อน พื้นก็แตก เพดานก็ด่าง ดีไม่ดีมีหนูมาช่วยเจาะรูให้อีกต่างหาก พอนึกอยากจะปรับปรุงบ้านใหม่ให้สวยเก๋ทันสมัย เครื่องเรือนอะไรก็พร้อมสรรพ เหลือแต่เจ้าฟลูออเรสเซนส์เก่าๆ นี่ล่ะที่ไม่เข้าท่า อยากจะเปลี่ยนมาเป็นโคมไฟ  ดาวน์ไลท์ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเหมาะกับบ้านหรือเปล่า

 ถ้าจะใช้ ดาวน์ไลท์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

1. ความสูงของฝ้าเพดาน

เนื่องจากโคมไฟ ดาวน์ไลท์ เป็นโคมไฟที่ฝังเข้าไปในฝ้าเพดานค่ะ ระยะจากฝ้าถึงพื้นย่อมมีผลต่อการกระจายแสง แสงจะจ้ามากจ้าน้อยก็ระยะตรงนี้ก็มีผลนะคะ ซึ่งในส่วนนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกใช้ ดาวน์ไลท์ ที่มีกระจกฝ้าช่วยกรองแสงได้ค่ะ

2. ลักษณะการใช้งานพื้นที่

ห้องแต่ละห้องมีการใช้งานไม่เหมือนกัน ดาวน์ไลท์ จะส่องแสงลงมาตรงๆ จากเพดาน หากวางตำแหน่งฝังโคมไม่ไม่เหมาะสม ตอนเราล้มตัวลงไปนอนบนที่นอน อาจจะเจอลำแสงสุดเจิดจ้าจากเจ้าโคมไฟที่เราอยากได้หนักหนาที่แยงตาจนนอนไม่ได้ก็ได้ค่ะ

3. ความร้อน

ดาวน์ไลท์ มีหลายแบบให้เลือกค่ะ ซึ่งแต่ละแบบอาจจะใช้หลอดไฟไม่เหมือนกัน หลอดไฟบางชนิดเช่นหลอดฮาโลเจ่น หลอด PAR จะคายความร้อนออกมาค่อนข้างมาก ถ้าติดไม่ถูกตำแหน่งมันก็อาจจะทำให้ชีวิตของคุณอบอุ่นมากกว่าที่ตั้งใจได้ค่ะ :P

สนใจโคมไฟ ดาวน์ไลท์ สามารถมาเลือกแบบได้ที่เว็บไซต์

หรือโชว์รูมของแสงสุวรรณไลท์ติ้ง ทุกวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่ 8.30 – 17.30 น. ค่ะ