ดาวน์ไลท์ แยงตาแก้ได้ง่ายๆ

ในที่สุดได้ดาวน์ไลท์มาใช้สมใจอยาก เปิดห้องเข้ามาไม่ว่าใครก็ชื่นชมกับแสงไฟสุดสวยในบ้าน แต่พอนั่งในห้องนานเข้าหน่อยก็ชักจะรู้สึกปวดหัว แสบตา อย่างหาสาเหตุไม่ได้

หรือห้องนี้อาจจะมีพลังงานบางอย่างสิงสถิตย์อยู่?

เจ้าพลังงานบางอย่างนั้นอาจจะเป็นพลังงานแสงสว่างนี่ล่ะค่ะ ถ้าหากเงยหน้ามาหน่อยก็เจอแสงจิ้มตาตลอดเวลา ก็เหมือนกับเรายืนกลางแดด อยู่นานเข้าใครจะไม่เวียนหัว ขืนเป็นแบบนี้จะให้ห้องสวยสุดจิตสุดใจแค่ไหนก็เห็นทีต้องยอมแพ้ อพยพข้าวของหนีไปห้องอื่นไวพอๆ กับหนีผี

ถ้าอย่างนั้นต้องยอมถอดใจจาก ดาวน์ไลท์ แล้วสินะ…

 

อย่าเพิ่งยอมแพ้ค่ะ สำหรับปัญหานี้เรายังมีวิธีแก้อยู่

5 วิธีแก้ปัญหา ดาวน์ไลท์ แยงตาที่คุณก็ทำได้

ดาวน์ไลท์

ดาวน์ไลท์แบบมีกระจกปิด

1. เลือกใช้ ดาวน์ไลท์ ที่มีกระจกกรองแสง

ดาวน์ไลท์ ที่เห็นได้ทั่วไป มักจะเป็นแบบหน้าเปิดค่ะ ซึ่งหากแสงจ้าเกินไป เราอาจจะเลือกใช้ ดาวน์ไลท์ ที่มีกระจกปิดด้านหน้า เพื่อลดความสว่างจากหลอดไฟได้ค่ะ

 

 

ดาวน์ไลท์

รีเฟลกซ์ของโคมไฟ ดาวน์ไลท์ แบบต่างๆ ค่ะ

2. เปลี่ยนรีเฟลก (reflect) หรือตัวสะท้อนแสง

ดาวน์ไลท์ จะมีส่วนของรีเฟลกหลายแบบค่ะ หากเราเลือกติดตั้งรีเฟลกซึ่งมีลักษณะเงา จะช่วยกระจายแสงได้ดี เพิ่มความสว่างให้ห้องได้ แต่ถ้ารู้สึกว่าแสงจัดจ้าเกินไปก็เปลี่ยนมาใช้รีเฟลกผิวทรายแทนค่ะ

 

 

3. ดิมเมอร์ หรืออุปกรณ์หรี่แสง

จะแสงมากหรือแสงน้อยก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปถ้าคุณติดตั้งดิมเมอร์ไว้ควบคุมแสง อยากได้แสงมากก็เพิ่ม อยากได้แสงน้อยก็ลด แค่นี้ก็หมดปัญหาแสง ดาวน์ไลท์ แยงตาแล้วค่ะ

4. เปลี่ยนหลอดไฟเป็นแสง warm

แสงสีเหลืองนวล (จนออกส้ม) จะช่วยให้ห้องดูสบายตาและเหมาะกับการพักผ่อนมากขึ้นค่ะ ซึ่งหลอดไฟแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นอาจจะให้แสงแตกต่างกัน หากไม่สามารถทดลองแสงของหลอดไฟก่อนซื้อได้ ก็มีวิธีเลือกแสงที่ต้องการได้โดยสังเกตจากค่า color temperature ซึ่งจะมีหน่วยเป็น xxxx K ค่ะ บางยี่ห้อจะมีบอกค่านี้ไว้ที่กล่องค่ะ

แก้แสงแยงตาของ-ดาวนไลท์-

credit : www.energystar.gov

5. เปลี่ยนหลอดไฟ

ไม่ใช่แค่เรื่องแสง แต่จำนวน watt ของหลอดก็มีผลค่ะ โดยเฉพาะถ้าหลอดไฟที่ติดตั้งยาวกว่า ดาวน์ไลท์ ออกมา ตัวนี้จะทำใ้ห้แสงแยงตาแน่นอน ลดจำนวนวัตต์ของหลอดไฟลงให้เหมาะกับการใช้งานก็จะแก้ปัญหานี้ได้แล้วค่ะ

 

เพียงแค่นี้เรื่องแสงจ้าจนเกินไปของโคมไฟ ดาวน์ไลท์ ก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ