มาทำความรู้จักกับหลอดไส้

หลังจากที่เราเลือกโคมไฟสวยๆ แบบที่เราถูกใจกันได้ไปแล้วนะคะ ต่อไปเราก็ต้องมาเลือกหลอดไฟ เพื่อนำไปใส่โคมไฟของเรากัน วันนี้ SL lighting ขอทำหน้าที่เป็นไกด์ พาลูกค้าที่น่ารักทุกทานมารู้จักกับหลอดไส้หรือหลอดความร้อนกันค่ะ จะได้เลือกไปใส่โคมไฟของเรากันถูกค่ะ ^^

หลอดไส้ หรือหลอดความร้อน (Incandescent Lamp)

     หลอดไส้ หรือหลอดความร้อนนี้ เป็นหลอดแบบดั้งเดิม ในบ้านเราใช้กันมาหลายสิบปี เป็นที่รู้จักกันดีโดยทั่วไป ราคาถูก ติดตั้งง่าย ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ควบคุมภายนอก มีค่าบำรุงรักษาต่ำ ให้แสงสว่างทันทีเมื่อกดสวิตช์เปิด ใช้กับอุปกรณ์หรี่แสงได้ด้วย และทำงานได้ดีเท่ากันทั้งไฟฟ้ากระแสสลับ หรือกระแสตรง มีกำลังไฟหลายขนาด 3, 25, 40,100 วัตต์ ด้วยเหตุนี้เองหลอดไฟประเภทนี้จึงใช้กันอย่างกว้างขวางทั้งในครัวเรือน และใช้ในเชิงพาณิชย์ อีกทั้งใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบพกพา อย่างเช่น ไฟฉาย ได้อีกด้วยนะคะ ต่อไปเรามาดู ตัวอย่างรูปทรงของหลอดไส้ หรือหลอดความร้อนกันค่ะ

- รูปทรงมาตรฐาน สำหรับใช้งานทั่วไป มีทั้งแบบแก้วใส, แก้วฝ้า และแบบเคลือบฉาบปรอท

- รูปทรงจำปา หรือทรงเปลวเทียน ชื่อเรียกมาจากรูปร่างที่มองเห็น มักใช้กับโคมไฟประดับต่าง ๆ และนิยมใช้กับโคมช่อระย้า ประดับแก้วหรือคริสตัล เพราะว่ารูปทรงสวย ที่สำคัญมีขนาดเล็ก มีทั้งแบบแก้วใส และแก้วฝ้า

- รูปทรงกลม หรือหัวปิงปอง หลอดทรงกลม ให้แสงสว่างรอบด้าน สำหรับโคมไฟขนาดเล็กหรือใช้เป็นไฟประดับขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะใช้ใส่กับโคมไฟให้แสงสว่างหรือโคมประดับผนัง มีขนาดเท่าลูกปิงปอง ทั้งแบบแก้วใส, แก้วฝ้า, เคลือบฉาบปรอท และแก้วสีต่าง ๆ

- รูปทรงดอกเห็ด ให้แสงกระจาย มักใช้ส่องสินค้า หรืองานตกแต่งสถานที่ นิยมใช้หลอดแบบแก้วฝ้า

- รูปทรงสปอร์ทไลท์ หรือหลอดไส้สะท้อนแสงกระจกบาง หรือที่เราเรียกกันว่าหลอดอาร์ (R, Reflector Lamp) ใช้ส่องเน้นเฉพาะจุด และบริเวณที่ต้องการแสงเป็นพิเศษ มีทั้งแบบแก้วฝ้า และแบบเคลือบฉาบปรอท

- รูปทรงสปอร์ทไลท์ หรือหลอดไส้สะท้อนแสงกระจกหนา หรือที่เราเรียกกันว่าหลอดพาร์ (PAR, Parabolic Aluminized Reflector) มีหลายขนาดให้เลือกใช้โดยดูจากตัวเลขด้านหลัง จะบอกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของหน้ากระจก มีหน่วยเป็นหุน เช่น PAR36, PAR38 หน้าหลอดปิดด้วยกระจกหนา ถ้าเป็นกระจกผิวเรียบจะให้ลำแสงแคบ ลำแสงพุ่งส่องเฉพาะจุด ถ้าเป็นกระจกผิวขรุขระ จะให้ลำแสงแบบกระจาย เป็นหลอดที่สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่ส่วนใหญ่จะใช้กับงานภายนอกอาคาร และใช้สำหรับเป็นไฟส่องเวที ส่องป้าย

 

มาดูขั้วหลอดกันนะคะ ลักษณะของขั้วหลอดไส้ หรือหลอดความร้อน (Incandescent Lamp) มีด้วยกัน 2 แบบ คือ

ขั้วหลอดแบบเกลียว (Edison Lamp Base) เช่น E10, E11, E12, E14, E17, E27, E40 โดยตัวเลขหมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางของขั้วหลอด มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร โดยขั้วหลอดที่เป็นที่นิยมใช้กันทั่วไป คือ E14 หรือ E27

ขั้วหลอดแบบเขี้ยว (Bayonet) ที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ B22 และ Ba9S