เลือก "โคมไฟเพดาน" ให้ถูกใจแบบไหนถึงใช่คุณ

เลือก "โคมไฟเพดาน" ให้ถูกใจแบบไหนถึงใช่คุณ

โคมไฟเพดาน เป็นโคมไฟให้แสงสว่างหลักภายในห้อง มักให้แสงในวงกว้างและสม่ำเสมอ ที่เราเรียกกันว่าให้แสงสว่างทั่วไปค่ะ ดังนั้นมันจึงเป็นโคมไฟชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

 

โคมไฟเพดาน อาจแบ่งได้หลายประเภท มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีประเภทไหนบ้าง และแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร

1. โคมไฟฝังฝ้า หรือโคมไฟดาวน์ไลท์ (downlight)

โคมไฟฝังฝ้าเป็น โคมไฟเพดาน ซึ่งนิยมใช้มากที่สุด เพราะใช้ง่าย สามารถใช้ได้กับทุกห้อง ให้แสงสว่างได้อย่างทั่วถึง จึงมักใช้เป็นแสงสว่างหลักในการจัดแสง มีข้อเสียคือห้องจะสว่างแต่ขาดมิติ และดูเรียบเกินไป สถาปนิกจึงมักใช้ไฟชนิดนี้ร่วมกับไฟประเภทอื่นๆ หรือสร้างลูกเล่นให้กับเพดานห้องเพื่อความสวยงามค่ะ

2. โคมไฟติดลอย

โคมไฟเพดาน ชนิดนี้มีน้ำหนักเบา สามารถยึดติดกับฝ้าเพดานได้โดยไม่ต้องเจาะฝ้าแบบเดียวกับโคมไฟดาวน์ไลท์ อาจติดเพื่อให้แสงสว่างหลัก หรือเน้นเฉพาะจุดเพื่อความสวยงามก็ได้ แล้วแต่ชนิดและขนาดของโคมไฟค่ะ

 

3. โคมไฟเพดาน

โคมไฟเพดาน โคมซาลาเปา หรือ โคม 32w. เป็นโคมไฟอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากค่ะ มีรูปแบบและลวดลายหลากหลาย นิยมติดตั้งในห้องนอน เพราะให้แสงนุ่มนวล ไม่แยงตา

4. โคมไฟแขวน หรือ โคมไฟห้อย

โคมไฟเพดาน ชนิดแขวนหรือห้อย อาจแบ่งได้อีก 2 กลุ่มค่ะ คือ โคมไฟแขวนฝ้า และโคมไฟแขวนคาน

ลักษณะของโคมไฟแขวนฝ้า คือมีน้ำหนักเบา อาจจะเป็นโคมไฟห้อยเดี่ยว หรือโคมไฟชุดเล็กๆ ที่มีน้ำหนักไม่มาก จึงสามารถยึดกับฝ้าเพดานได้เลยค่ะ

ส่วนโคมไฟที่มีน้ำหนักมากอย่างโคมไฟระย้า หรือโคมไฟแชนเดอเลียร์ จำเป็นต้องแขวนกับคาน หรือตัวยึดที่แข็งแรงค่ะ

5. โคมไฟสปอตไลท์

โคมไฟเพดาน ชนิดนี้มักใช้กับบ้านสไตล์โมเดิร์น เพราะให้ภาพลักษณ์ของความทันสมัย และยังมีความยืดหยุ่นในการใช้งานได้หลายรูปแบบ สามารถใช้ให้แสงสว่างทั่วไป หรือเน้นแสงเฉพาะพื้นที่ก็ได้ค่ะ

โคมไฟประเภทนี้อาจแบ่งได้อีก 2 ชนิดค่ะ คือ

1.โคมไฟติดราง (track light) สามารถติดโคมไฟได้หลายดวงบนราง เรียงจัดตำแหน่งของโคมไฟได้ด้วยตัวเอง

2.โคมไฟติดแป้น จะเป็นโคมสปอตไลท์ชนิดดวงเดียว หรือหลายดวงยึดตำแหน่งตายตัวไว้บนแป้นเดียวกัน สามารถหมุนองศาหน้าไฟได้ ใช้ยึดกับฝ้าเพดานได้โดยไม่ต้องใช้รางค่ะ

รู้แบบนี้แล้วพอจะช่วยให้เลือก โคมไฟเพดาน ที่เหมาะกับห้องของคุณได้บ้างไหมคะ :)