แต่งสวนสวยด้วย "โคมไฟ SL"

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาค่ำคืนนั่นก็คือ "แสงไฟ" ที่จะทำให้เรานั่นสิ่งมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งแสงสว่างยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศช่วงค่ำคืน ให้แลดูมิติ แม้กระทั่งสวนภายในบ้านก็สามารถเนรมิตให้กลายเป็นทุ่งลาเวนเดอร์ได้ค่ะด้วยแสงจากโคมไฟ

วันนี้ SL จะมาพามาแนะนำให้รู้จักกับโคมไฟ รูปแบบต่างๆ ที่ใช้แต่งสวนให้สวยค่ะ ไปดูกันเลย  

โคมไฟทางเดิน (Bollard)
เป็นโคมไฟที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร ใช้ติดตั้งตามทางเดิน เพิ่มความปลอดภัยและช่วยในการมองเห็นในเวลากลางคืน ป้องกันการเดินสะดุดล้ม และอันตรายจากสัตว์ร้ายที่คาดไม่ถึง ควรเลือกโคมไฟที่กระจายแสงได้ดีและแสงต้องไม่แยงตาขณะที่เดินผ่านด้วย

โคมไฟเสาไฟสนาม (Pole Light)
เสาโคมไฟสนาม เป็นเสาสูง ใช้ติดตั้งตามทางเดินหรือบริเวณถนนที่มีขนาดเล็ก เช่น ในหมู่บ้าน ให้แสงเป็นจุด ส่องสว่างโดยรอบพื้นที่ การกระจายของแสงขึ้นอยู่กับความสูงของโคมและประเภทหลอดที่ใช้ ยิ่งเสาสูงก็จะยิ่งกระจายแสงได้มากขึ้นค่ะ

โคมไฟฝังพื้น (Inground Lighting)
โคมไฟประเภทนี้มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงนาดใหญ่ มักนิยมใช้ติดตั้งบริเวณทางเดินและระเบียงภายนอก เมื่อเปิดไฟจะเห็นเป็นจุดไฟเล็กๆ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้หลอดไฟแอลอีดี เพราะมีขนาดเล็กและเลือกสีของแสงได้ นอกจากจะได้เรื่องความสว่างและความสวยงามแล้ว ยังสะดวกในการย้ายที่ได้ง่ายด้วยค่ะ

 

โคมไฟติดผนัง (Outside Wall Lamp)
เป็นโคมไฟที่ใช้ตกแต่งตามผนังในสวนหรือบริเวณรอบๆบ้าน ถ้าจะติดโคมไฟประเภทนี้ให้สวยงาม ควรคำนึงถึงการเดินสายไฟ หากสามารถเก็บท่อร้อยสายไฟได้ จะช่วยทำให้บริเวณบ้านและสวนยิ่งดูสวยงามค่ะ

 

โคมไฟส่องต้นไม้ (Tree Light)
โคมไฟ ส่องต้นไม้ นับว่าเป็นโคมไฟพื้นฐาน ของการออกแบบแสงในสวนเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าไม่มีไฟส่องต้นไม้ อาจทำให้ไม่เห็นสีของใบไม้ รูปทรงของต้นไม้ หรือแม้แต่บรรยากาศของสวนในตอนกลางคืนได้เลย ทำให้ต้นไม้มีความความสวยงาม มีชีวิตชีวาในยามค่ำคืน

 

โคมไฟใต้น้ำ (Underwater Lamp)
เหมาะสำหรับติดตั้งในสระว่ายน้ำ บ่อน้ำต่างๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับน้ำพุ ได้ด้วยแสงไฟที่สะท้อนกับน้ำ ตัวโคมออกแบบมาเพื่อให้สามารถแช่น้ำโดยไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำเข้าไปในอุปกรณ์